Đây là phần 2 sau phần 1 với tiêu đề: Digital Marketing: Đừng ngộ nhận và ảo tưởng - Phần 1 mục đích hiểu rõ ràng phía trước khi đọc phần 2 này.

Sỡ hữu 1 thực tế thì đa phần các người làm Digital marketing thời kì đầu đều không xuất thân từ Marketing. Họ xuất phát từ Web Design, Coder, SEO, Admin forum…. hoặc do yêu thích Internet, Blog, Social networks. Tôi không nói đến xuất xứ, vì tôi cũng từng đi lên từ 1 Coder. Vậy nhưng việc không được học bài bản về Marketing rồi phát triển quá nhanh dựa theo thời thế khiến khá nhiều người tự phụ hoặc nhìn nhận Marketing dừng sức hạn hẹp, lệch lạc.


Digital Marketing: Đừng ngộ nhận và ảo tưởng - Phần 2

Một sai lầm rộng rãi là nhiều bạn đánh đồng Digital marketing với SEO, SEM, Web design, Social, Email marketing….Hoặc những bạn không phân biệt được Chiến lược với Chiến thuật, giữa Độc đáo với Câu khách – hoặc không chú ý sự khác biệt giữa Marketing với Advertising, Communication. Nhiều chúng ta cứ say sưa nói về nhiều thứ cao siêu: Content marketing, Social media marketing, Mobile marketing, Affiliate marketing, Viral marketing…. mà không hiểu biết bản chất thì gì. Nghịch lí thì trong khi nhiều ngành không giống rơi vào hoàn cảnh “thừa thầy thiếu thợ”, Digital lại ngược lại – quá rất nhiều thợ thủ công nhưng không có nhiều người lãnh đạo giỏi (giỏi làm chứ không phải giỏi chém gió).

Sỡ hữu 1 số lời khuyên dành gửi nhiều bạn. Tôi tạm phân chia làm từng cấp độ nhằm dễ dàng gọi:


- Trainee (chúng ta như SV hoặc vừa chập chững đến công sở): Chọn gửi mình 1 khoá học kĩ năng, chọn 1 cty chất lượng nhằm học việc, chọn 1 đàn anh giỏi nhằm dẫn dắt, chọn nhiều Group chất để thảo luận. Giỏi 1 thứ và không phải để tâm đến nhiều thứ không giống là quá đủ nhằm bạn được trọng vọng trong bất kì môi trường nào


- Junior (chúng ta đã khá một kĩ năng trong Digital marketing):


+ Rèn luyện kết hợp các thứ khác, chúng liên hệ mật thiết với nhau. Ví dụ SEO và SEM, SEM và Display ads, SEO và Social, Social và PR, Display ads và Affiliate …..Để ý được rất nhiều thứ có tác dụng có tác dụng giúp bạn sỡ hữu cái nhìn tổng quát hơn và để ý phối hợp rất nhiều công cụ để làm ra được hiệu quả.


+ Rèn luyện kĩ năng mềm, English, Presentation, Communication, Networking – những kĩ năng này không thể thiếu nếu bạn muốn bước lên tầm cao hơn. Dù bạn giỏi tới đâu mà yếu các điều này thì vẫn thì 1 trở ngại lớn.


+ Thoát ra khỏi nhiều công việc tay chân, dành thời gian làm quen với việc quản lí, lập kế hoạch và huấn luyện nhân viên. Có nhiều bạn làm SEO hoặc Fan page cực giỏi nhưng không bao giờ để ý phải làm kế hoạch như thế nào – một điều khá đáng hối tiếc.


- Senior (bạn chú ý làm plan, để ý quản lí project, chú ý kiểu tư vấn và thuyết trình).


Đừng giam mình trong các tool Digital marketing nhỏ hẹp. Nên tìm hiểu bản chất của Marketing. 4P, 7P như gì ? Above the line, Below the line ? Event, Activation ? Marketing không giống với PR, Communication, Advertising thế như thế nào ? Business Objective, Marketing Objective, Communication Objective là gì ? Thế nào thì Strategy, Creative ? Thế gì là Message ? Làm sao mục đích tìm ra được Consumer Insights ? Functional hoặc Emotional touch ? Đâu là Key selling points?


Chúng ta nên đọc nhiều cuốn sách kinh điển về Marketing & Branding của P.Kotlers, AlRies, Jack Trout…. Nên điều tra về David Ogilvy, LeoBurnett. Xem TVC về Cannes Lion, Young Lions….Cả một bầu trời mở ra vào tận và không bao giờ có nhìn ngừng. Khi đấy những thứ chúng ta hiện đang làm sẽ vô cùng nhỏ bé.


Hãy kết thân với những người làm Brand Manager, Marketing manager, Account Management, Creative… trong nhiều company lớn để hiểu biết tầm nhìn, trình độ, kiểu họ làm marketing ở đẳng cấp cao ra sao. Khi đấy những bạn mới thấy nhiều thứ mình làm thật sự chỉ thì thủ thuật.


- Master ( bạn đã quá giỏi – giỏi hơn tôi).


Không sỡ hữu góp ý gì rất nhiều vì bạn giỏi hơn tôi mất rồi. Đôi điều chia sẻ rằng khi này nên làm Business. Chúng ta có tác dụng thấy Marketing không hẳn đã như hết. Có các business trở thành công đến nỗi họ không cần website, CIP hay marketing gì cả. Và chúng ta sẽ thấy sau hết những thứ cao siêu, tiền vẫn như điều chính yếu nhất nhằm đo lường hiệu quả.


Tôi được thiết kế mắn đi lên từ những cấp bậc thấp nhất cho đến chỗ như bây giờ. Từ Coder, Web administrator chuyển sang Social media, Paid media, Account, Planner, Management và đến bây giờ thì Business Head. Tôi cũng may mắn được chơi với vô số người “thợ cả” giỏi chuyên môn, đến những người “kiến trúc sư” giỏi chiến lược. Nhiều điều share ở đây như quá trình đúc kết hơn 6 năm làm Digital marketing – tôi tin rằng nó vô cùng hữu ích gửi những ai đã và hiện đang có sở thích dấn thân vào ngành này.


Theo BrandsVietnam